วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ท่องเที่ยวรอบบ้านฮ่อมดอย "อาจู สวนสตอร์เบอรี่ ที่ กม.31

 อาจู สวนสตอร์เบอรี่ @ ดอยอินทนนท์ กิโลเมตร ที่ 31

         หลายๆท่านคงเคยเที่ยว ดอยอินทนนท์ หลายๆท่านคงเคยเที่ยวสวนสตอร์เบอรี่ แต่มีเพียงไม่กี่ท่านที่เคยเที่ยวสวนของอาจู เป็นสวนสตอร์เบอรี่ ที่ตั้งอยู่ในดอยอินทนนท์ กิโลเมตรที่ 31 ใกล้ๆโครงการหลวง พื้นที่เล็กๆในฤดูกาลอื่นๆ จะปลูกดอกเบญจมาส แต่พอเข้า ปลายเดือนสิงหาคม ก็จะพลิกจากแปลงดอกไม้ เป็น แปลงสตอร์เบอรี่แทน สายพันธุ์ พระราชทาน 80 ซึ่งมีผลขนาดใหญ่ หวาน กรอบ และไร้สารพิษ เพราะผลผลิตลูกที่เข้าเกณฑ์มาตรฐาน จะนำเข้าสู่โครงการหลวงทั้งหมด ลูกที่ไม่เข้ามาตรฐาน จะถูกส่งลงมาขายที่ตลาดชาวเขา กม.31 ในช่วงฤดูนี้ จะวางขายเต็มไปหมด แล้วแต่ผู้ซื้อจะเลือก แต่ที่เราแนะนำสวนของอาจู เพราะไร้สารพิษนั้นเอง ระยะเวลาการปลูกตั้งแต่ต้นกล้า ถึงออกผลผลิต ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ระยะออกผลผลิต 3 เดือน ที่เก็บเกี่ยวได้ แต่ช่วงที่ดีที่สุด คือ ช่วงปีใหม่นั้นเอง เพราะเป็นนาทีทอง ของชาวสวนสตอร์เบอรี่ บางสวนช่วงนี้มีรายได้ นับล้านบาทเลยทีเดียว 
             มาเที่ยวเชียงใหม่ ก็ห้ามพลาดมาเที่ยวดอยอินทนนท์ มาสัมพัสวิถีชีวิตของชาวเขาผู้ใจดี "อาจู" ได้ บ้านฮ่อมดอย อินทนนท์ขัน อาสาพาเที่ยวเชิงเกษตรที่แสนวิเศษ ในครั้งนี้ อาต้องปีนๆป่ายๆ หน่อย แต่คุ่มค่าสุดๆเมื่อได้ยลโฉมสวนสตอร์เบอร์รี่ ที่ตั้งอยู่บนไหล่เขา ทิวทัศน์สวยงามไม่แพ้ที่ใดๆเลย 

   
          การเตรียมตัว ขั้นแรกที่สำคัญคือ รองเท้า ต้องเป็นรองเท้าผ้าใบ ห้ามรองเท้าแตะ เพราะผมเคยสวมรองเท้าแตะไปสุดท้ายเดินเท้าเปล่า แบกรองเท้าแตะแทน ถ้าต้องการชิมจากต้น ทางอาจู ก็ยินดีไม่เคยปริปากบ่นเลย แต่ผมมักจะให้เป็นสินน้ำใจเสมอ เพราะการดูแลส่วนสตอร์เบอรี่นั้นยากมาก ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ทุกวัน เรื่องแมลงที่มากวน ซึ่งทางสวนอาจู จะแบ่ง การใช้สารกำจัดแมลง เป็น 2 ระบบ คือ ระยะปลูกเริ่มต้น ในเดือนแรก จะให้สารเคมีในการกำจัดแมลง แต่พอเข้าช่วงออกผลผลิต จะงดใช้เด็ดขาด จะเป็นสารชีวภาพแทน ด้วยเหตุผล คือต้องส่งเข้าโครงการหลวง ห้ามมีสารเคมียากำจัดแมลงทุกชนิด ทำให้เราสามารถเด็ดสตอร์เบอรี่ ทานได้โดยแค่เช็คๆให้สะอาด เพราะสตอร์เบอรี่ ล้างน้ำเมื่อไหร่ ความอร่อยจะหายไป เพราะผิวของสตอร์เบอรี่นั้นบางมากๆ ที่เราซื้อกันในโครงการหลวงฯบรรจุกล่อง ก็ไม่ได้ล้างน้ำใดๆ เพราะปลอดสารพิษ 100% ราคาขาย ราคาตามท้องตลาดขึ้นอยู่กับช่วงวัน ถ้าฤดูท่องเที่ยวก็จะสุงนิดหนึ่ง อย่างสายพันธุ์พระราชทาน 80  นี่ตก กิโลกรัมละ 250-550 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดผล 
            รสชาติ สตอร์เบอรี่สวนของ อาจู ไม่ต้องพกพริกเกลือน้ำตาลไปด้วยน่ะ  เพราะหวานถึงหวานมาก ขนาดผลไม่สุกเป็นสีขาว ยังออกหวานนำเปรี่ยว ถ้าผลสีแดง หวานมาก สิ่งที่เราได้จากการเที่ยวสวนสตอร์เบอรี่ คือความสดของผลผลิต ถ้าเราซื้อในท้องตลาด เราไม่ได้บรรยากาศแบบนี้แน่นอน
           ทั้งหมดนี้ ที่ยังกล่าวไม่หมด ค่อยๆเพิ่มทีหลัง เป็นสีสรร ของสถานที่ท่องเที่ยว รอบบ้านฮ่อมดอย ที่ทัวร์ไหนๆ ไม่มี  ในทุกฤดูกาลเราจะพาท่านท่องเที่ยวโลดแล่นในเชิงเกษตร

บ้านฮ่อมดอย อินทนนท์
เราเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10:00-22:00 น.ทุกวัน
โทร 053 361 381
มือถือ 080 232 5558
Email: homdoi@hotmail.co.th
http://www.facebook.com/banhomdoi
http://baanhomdoi.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น